1
Bạn cần hỗ trợ?

VẺ ĐẸP ĐẦY "MÊ HOẶC " CỦA CÔ NÀNG CÁT CÁT

Tin tức - 25/09/2019

Cát cát là bản đẹp nhất và lâu đời nhất

Điều tuyệt vời nhất mà Cát Cát mang đến không chỉ là một khu du lịch với những nét đặc trưng của một bản làng lâu đời nhất Tây Bắc, mà còn bởi cách nơi này giữ gìn cái không khí rất Sapa.
Cát Cát cẩn trọng tôn vinh vẻ đẹp của văn hoá của người Mông, từ kiến trúc nhà cửa, phong tục tập quán đến những nét văn hóa đặc sắc... Tinh tế hơn cả, Cát Cát vẫn có những nét giao thoa hài hoà giữa những cái cũ và cái mới. Mọi thứ vừa đủ để tạo nên một Cát Cát vừa gần gũi, vừa thân quen.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám mây, hoa, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên

Cát Cát “nàng” là ai ?

Bản  Cát Cát là một ngôi làng H’Mông cổ, được hình thành từ giữa thế kỉ 19. Nơi giữ gìn và bảo tồn những nét đẹp văn hóa độc đáo của người H’Mông. Một chốn lý tưởng cho những người muốn hưởng thụ một chuyến du lịch an yên, lánh xa nhịp sống gấp, ồn ào và bụi bặm của đô thị. Nằm cách trung tâm thị trấn Sa Pa (tỉnh Lào Cai) khoảng 2km và tọa lạc dưới dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, bản Cát Cát là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất luôn được du khách ưu ái lựa chọn mỗi khi đặt chân tới Sa Pa.

Người H’Mông ở bản Cát Cát sống bằng nghề se lanh, dệt vải, chạm trổ bạc, rèn nông cụ. Để có thể tìm hiểu về các nghề này, bạn có thể tới tham quan làng nghề thủ công truyền thống.

Những ai sinh ra ở thành thị và chưa từng một lần trải qua nếp sống ở miền quê đặc biệt là vùng núi, chắc sẽ không giấu nổi sự ngạc nhiên bởi nhịp sống bình dị tại nơi này, là đàn cừu, dê, thong dong gần suối cạn, là những đứa trẻ chân trần vui cười bên thác nước, là những cụ già an nhiên bên khung cửi.

Nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn ,giữa mây ngàn gió núi, Cát Cát là điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho du khách khi muốn tìm hiểu và khám phá đời sống văn hóa của con người vùng cao Tây Bắc.

 

 

Nét văn hoá riêng biệt

Khác với trung tâm thị trấn, nơi có những công trình bê tông mọc lên san sát, thì người H’Mông ở bản Cát Cát vẫn thế – hiền lành, thật thà, một lòng với tín ngưỡng và giữ được nhiều phong tục tập quán, nghi lễ hội hè trong kho tàng văn hoá của dân tộc mình.

Tại bản Cát Cát, bạn dễ dàng gặp rất nhiều người dân tộc H’Mông mến khách và được nghe họ giới thiệu về các sản phẩm làm từ làng nghề của mình như những bộ trang phục, những tấm vải nhuộm tràm, những vật dụng đan thồ đơn sơ, những bộ trang sức được làm từ bạc… Đây là niềm tự hào của người H’Mông qua bao thế kỷ. Tất cả các sản phẩm đều được tạo ra từ sự khéo léo của đôi tay và giữ nguyên vẹn những công đoạn mà tổ tiên để lại. Phải đến đây, tận mắt chứng kiến quá trình làm nên một tấm vải thô được từ lúc se lanh, dệt vải, vẽ sáp ong bạn thấy cảm phục nền văn hóa ấy đến nhường nào.

Ngoài việc bảo tồn văn hóa bản H’Mông như: se lanh, dệt vải, vẽ sáp ong,... đến với bản Cát Cát du khách có cơ hội tìm hiểu thêm về làng nghề truyền thống Đan thồ. Những sản phẩm được làm từ nguyên liệu chính là tre, trúc vô cùng bình dị gần gũi quen thuộc được kết từ những đôi bàn tay kéo léo của người dân nơi đây tết bện đan tại thành những vật dụng để phục vụ đời sống thường nhật.

Cũ và mới, gần gũi và khác biệt

Hơn cả một điểm đến, đó là một hành trình. Điều mà Cát Cát đem lại cho những ai đã từng đặt chân đến nơi này là một thứ cảm xúc thật khó có thể dùng ngôn từ để miêu tả. Những nét nguyên sơ xen lẫn vô vàn điều mới lạ. Mỗi lần quay trở lại, nơi đây lại cho người ta nhiều điều thú vị hơn.

Nếu ai yêu Cát Cát và tinh ý một chút thì sẽ thấy khu vườn hoa biểu tượng độ này rực rỡ hơn với những đóa hoa hồng cổsẽ thấy cây cầu qua suối Cát Cát mới mẻ và độc đáohơnsẽ thấy vườn hoa giữa bản là đã được thay bằng một loại hoa mới, sẽ thấy nhà trưng bày nhiều vận dụng được trang trí hơn một chút. Đặc biệt, sẽ thấy cây thông tình yêu độc đáo dưới chân thác Tiên Sa hùng vĩ.

Mỗi lần thay đổi, là thêm một chút tỉ mỉ, một chút tinh tế, một chút chỉn chu...

Trong hình ảnh có thể có: thực vật, bầu trời, cầu, cỏ, ngoài trời và thiên nhiên

Đến bản Cát Cát Sapa thế nào?

Bản Cát Cát thuộc xã San Sả Hồ, huyện Sapa, từ trung tâm thị trấn Sapa đến cổng của bản chỉ khoảng hơn 2km. Bạn có thể lựa chọn hình thứcđi xe máy hoặc đi bộ, có thể kết hợp ngắm cảnh núi rừng và chiêm ngưỡng toàn bộ bản làng từ trên cao.

Một vài kinh nghiệm đi bản Cát Cát cho bạn

Trên đường trờ về, từ điểm dừng chân cuối cùng của bản Cát Cát đến thị trấn là hơn 3km. Sau quá trình khám phá ngôi làng với quãng đường khá dài thì đoạn đường 3km để trở về đó sẽ khiến bạn khá mệt vì thế bạn nếu sức khỏe không tốt bạn nên đi xe máy và gửi xe ở cổng bản (không được đi xe ở trong bản).

  • Giá vé gửi xe máy là 10k
  • Vé vào bản Cát Cát là 70k/người.
  • Giá thuê quần áo dân tộc 50k/người

Những bộ quần áo dân tộc sặc sỡ

Trước cổng bản có rất nhiều cửa hàng cho thuê quần áo dân tộc, bạn có thể sắm cho mình một bộ . Ngoài ra còn nhiều phụ kiện khác đi kèm mà bạn có thể thuê thêm như ô che nắng của người dân tộc,…

Một chú ý nhỏ nữa : là lúc mua vé, ở quầy bán vé có rất nhiều những tấm bản đồ. Bạn có thể lấy miễn phí và tấm bản đồ đó rất hữu dụng. Trên đó có ghi tất cả các điểm tham quan nổi tiếng ở bản Cát Cát và hướng dẫn đường đi – rất hữu dụng

Bạn nên chuẩn bị trong túi ít kẹo vì trên đường tham quan bản có rất nhiều những đứa bé dân tộc sẽ đi theo bạn. Mấy bé đó bán đồ thủ công và mời bạn mua hàng, nếu bạn không muốn mua hãy cho mấy bé đó viên kẹo là chúng sẽ không bám theo bạn nữa.

Bản Cát Cát có gì hấp dẫn?

Khu du lịch bản Cát Cát có rất nhiều những điều thú vị và hấp dẫn để cho bạn khám phá. Từ những con đường nhỏ, những ngôi nhà bé xíu, làng nghề thủ công, thác suối, Gem valley bản Cát Cát,..

Bản Cát Cát ẩn mình, e ấp dưới sự bao bọc của mẹ thiên nhiên. Cả một màu xanh của đồng ruộng, núi đồi bao trùm lên khắp bản, xen lẫn vào đó là những ngôi nhà nhỏ bé của những người dân sinh sống. Tất cả hòa quyện vào nhau, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tràn đầy màu sắc mà cũng không kém phần thơ mộng.

Gần 80 hộ dân trong bản hầu hết nằm dọc theo con đường bậc thang lát đá giữa bản, một số nằm rải rác trên các sườn núi. Ði khoảng mấy trăm mét bậc thang là đến trung tâm Cát Cát, nơi hội tụ của ba dòng suối ngày đêm rì rào là suối Tiên Sa, suối Vàng và suối Bạc cùng ngọn thác Cát Cát (còn gọi là thác Tiên Sa) ầm ầm, tung bọt trắng xoá. Bên cạnh thác có hai chiếc cầu treo là cầu Si và cầu A Lứ thu hút rất đông du khách ngắm cảnh và chụp hình lưu niệm.

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên

Ngoài trồng lúa, người Mông ở Cát Cát còn phát triển các nghề thủ công truyền thống như trồng lanh, dệt vải, đan lát dụng cụ sinh hoạt và rèn nông cụ. Ngoài ra, ở bản Cát Cát còn có nghề chế tác đồ trang sức bằng bạc, đồng từ lâu đời và tạo ra những sản phẩm tinh xảo như: vòng cổ, vòng tay, dây xà tích, nhẫn… Để có thể tìm hiểu về các nghề này, du khách có thể tới tham quan làng nghề thủ công truyền thống với các khu tranh thêu tay, khu giới thiệu nghề… vô cùng độc đáo.

Bản Cát Cát không chỉ hấp dẫn du khách bởi phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, trữ tình mà còn bởi những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, đa dạng của đồng bào dân tộc Mông. Đến với Cát Cát, du khách còn có cơ hội trải nghiệm, khám phá những phong tục tập quán, nét đẹp trong tín ngưỡng tôn giáo của người dân, cùng hòa mình vào những điệu múa dịu dàng của cô gái Mông xinh đẹp, hay điệu khèn, tiếng đàn môi xao động lòng người của những chàng trai Mông và thưởng thức những món đặc sản như: rượu ngô, thắng cố, bánh ngô,…

Trong hình ảnh có thể có: 1 người 

Đến Cát Cát với một trái tim trần trụi nhất

Hãy cứ đến Cát Cát bằng một trái tim trần trụi nhất, để rồi nhận về những gì ban sơ nhất. Bạn sẽ thấy, Cát Cát e ấp như một cô gái H’Mông giản dị, nhưng càng nhìn càng thấy say, càng trò chuyện càng thấy cuốn hút.

Hãy đi Sapa một lần trong đời, để thấy rõ Tây Bắc đẹp đến thế nào. Hãy đến Cát Cát một lần khi bạn còn trẻ, để thấy mình còn nhỏ bé ra sao. Để thấy tầm mắt của mình được mở rộng trước sự khôn cùng của một nền văn hóa đã tồn tại hàng trăm năm. 

Và quan trọng nhất, để thấy rằng, đôi khi chúng ta tưởng chừng mình đã đi hết những sông, núi, biển, hồ. Cát Cát còn nhắc về một Tây Bắc mạnh mẽ vad mãnh liệt đến nhường nào.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám mây, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên

 

 

Thẻ:

Cẩm nang du lịch

Liên hệ với chúng tôi