1
Bạn cần hỗ trợ?

TOP 3 LOẠI RƯỢU NỔI TIẾNG Ở SAPA

Tin tức - 22/07/2021

Sapa là một trong những thiên đường du lịch của Việt Nam không chỉ nổi tiếng bởi các phong cảnh thiên đẹp, những dãy núi hùng vĩ, những bản làng, những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ và nguồn ẩm thực đa dạng, phong phú mà thành phố mù sương này còn thu hút khách du lịch bởi các loại rượu nổi tiếng, được chế biến cực kỳ bài bản và công phu để đảm bảo chất lượng rượu là tốt nhất.

1. Rượu San Lùng – rượu tiên ở Sapa

Rượu San lùng là loại rượu quý chỉ để dùng cúng bái trời đất tổ tiên, lễ, tết, hội hè, cưới hỏi và để đãi bạn hiền. Rượu San Lùng được chế biến rất công phu. Nguyên liệu tuyển chọn kỹ lưỡng từ thóc nương. Trước khi nấu, người ta ngâm thóc thành mộng và chưng ủ cùng cao lương thảo dược. Men đủ vị thảo dược của núi rừng, có vị phòng chống lạnh, trừ cảm,có vị làm cho lưu thông khí huyết, giảm đau nhức khớp, có vị làm cho không đau đầu. Rượu được chưng cách thuỷ hai lần, Lần thứ nhất là khử tạp và lọc cốt. Lần thứ hai làm lạnh bằng những lá thơm của núi rừng với nước suối Pò Sèn, thế mới ra được rượu và chỉ có người San Lùng mới làm ra rượu San Lùng thơm, ngon, êm dịu. Để làm nên hương thơm đặc trưng và không kém phần quyến rũ, người Dao ở bản San Lùng dùng men nấu rượu đặc biệt. Men nấu rượu là men lá, được làm là gạo nếp thơm nghiền nhỏ cộng với 15 loại lá rừng. 15 loại lá cây ấy, tất cả đều là vị thuốc đều là thảo dược của núi rừng, có vị phòng chống lạnh, trừ cảm,có vị làm cho lưu thông khí huyết, giảm đau nhức khớp, có vị làm cho không đau đầu. Sau 2 đêm, men ăn thóc làm cả mẹt bốc hơi ngùn ngụt thì cho vào thùng chứa ủ tiếp. Mùa đông thì ủ từ 5-6 ngày, mùa hè chỉ ủ 4 ngày. Ủ xong, cho vào nồi nấu cách thuỷ và khi nấu lửa phải luôn đều. Già lửa một chút, rượu khê. Thiếu lửa thì không được rượu. 

Rượu San Lùng không thể lẫn với bất kỳ một loại rượu nào khác. Rượu có màu trong suốt, mùi thơm đặc trưng, có vị đậm đà êm dịu. Khi uống có cảm giác lâng lâng sảng khoái không bao giờ bị u mê, nhức trán, đau đầu.Chỉ có người Dao đỏ thôn San Lùng, xã Bản Xèo, Huyện Bát Xát – tỉnh Lào Cai mới làm ra được rượu San Lùng, vì rượu ngon là bởi nguồn nước ở đây,nguyên liệu, men lá truyền thống và cách chưng cất cách thủy..

2.  Rượu ngô Bản Phố

Rượu ngô Bản Phố hay còn gọi là rượu ngô Bắc Hà là một thứ rượu ngon đặc sản của người H'Mong và người Dao. Rượu Bản Phố có màu trong như nước suối, lúc mới uống có hương vị thơm nồng, rồi dịu dần, lúc uống vào không gắt, không chua. 

Rượu ngô Bản Phố nấu từ nước lấy từ suối Hang Dế. Ngô dùng nấu rượu Bản Phố không phải trồng ở nương rẫy hoặc thung lũng, mà ở trên núi đá cao heo hút, đặc biệt là giống ngô vàng trồng ở xã Lùng Phình (Bắc Hà) cho ra nhiều rượu có hương thơm nồng rất ngon. Loại ngô này cho bắp chắc, vàng, năng suất không cao, bù lại hạt mềm, bùi và giàu dinh dưỡng. Sau khi thu hoạch, ngô được giữ nguyên bắp, phơi khô và bảo quản để nấu rượu dần. Bí quyết tạo nên sự khác biệt của rượu ngô Bản Phố với các loại rượu khác là lên men bằng bột bông của cây "pa", còn gọi là cây Hồng Mi. Người H'Mong dùng hạt này đem xay nhỏ như bột rồi trộn với nước rượu đầu và nước sôi, nhào thật nhuyễn, nắm thành quả đặt trên rơm và phơi ở nơi ít nắng, thoáng gió đến khi những quả men khô, chuyển thành màu trắng y như chiếc bánh bao thì mang bỏ vào thúng, rổ để lên gác bếp bảo quản để dùng dần.

3. Rượu Táo Mèo Sa Pa

Đến với Sapa du khách không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon, đậm đà hương vị Tây Bắc mà miền xuôi không có mà đến đây hãy thử 1 lần nếm xem vị của các loại rượu nổi tiếng ở đây nhé, đặc biệt là rượu Táo Mèo.

Cây táo mèo mọc hoang rất nhiều trên dãy núi Hoàng Liên Sơn. Quả táo mèo được hái về và được mang ngâm ủ thành một loại rượu có màu nâu và vị ngọt thơm đặc trưng. Táo mèo có tác dụng an thần, chữa được nhiều loại bệnh về thần kinh như đau đầu, mất ngủ, chóng mặt.

Quả táo mèo hội tụ đủ các hương vị nên nó có đủ vị chua ngọt và chát đắng. Quả táo mèo được ngâm ủ rất kỹ để chế ra rượu. Mới uống ta sẽ có cảm giác như 1 loại nước có ga, thế nhưng càng uống lại càng thấy ngất ngây. Bạn có thể mua cho mình món đặc sản này về làm quà cho người thân, bạn bè sau khi tham gia tour du lịch Sapa.

 

 

Thẻ:

Cẩm nang du lịch

Liên hệ với chúng tôi