1
Bạn cần hỗ trợ?

KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP CỦA TẢ GIÀNG PHÌNH

Tin tức - 21/10/2019

 

Giàng Tả Phình là một trong những nơi cư trú người dân tộc Mông dưới chân núi Ngũ Chỉ Sơn hùng vĩ.

Tả Giàng Phình là tên một bản biên giới nằm trong dãy Fanxipan thuộc huyện Sapa tỉnh Lào Cai.. Chỉ cách Sa Pa 28km nhưng để đi được đoạn đường đó phải mất hơn ba tiếng đồng hồ. Dân tộc sống ở đây chủ yếu là người H’mông và số ít người Dao.

Hình ảnh có liên quan

Điều ấn tượng trong cả 2 đoạn đường này là đường quanh co, uốn lượn như “Rồng bay” quanh những sườn núi xen vào đó là mây trắng bồng bềnh.

Trên đường đến sẽ bắt gặp những thác nước, đặc biệt là Thác Lạnh (thuộc Bản Khoang) là những điểm dừng chân nghỉ ngơi và chụp ảnh thú vị trên con đường đến với Tả Giàng Phình.

Kết quả hình ảnh cho bản tả giàng phình

Tả Giàng Phình cũng là tên của đỉnh núi cao thứ 2 trong dãy Hoàng Liên Sơn với chiều cao 3.090m so với mực nước biển, thấp hơn đỉnh Phan Xi Păng - đỉnh núi cao nhất dãy Hoàng Liên Sơn và Việt Nam.

Ruộng lúa bậc thang mới cấy lên xanh, luôn là điểm hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Ở đây ruộng bậc thang nào cũng đẹp, tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo nhất, là khi được tạp chí du lịch Travenl and leisure (Mỹ) bình chọn là một trong bảy ruộng bậc thang kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới.

Kết quả hình ảnh cho tả giàng phình sa pa lào cai

Núi Ngũ Chỉ Sơn mây trắng bồng bềnh bao phủ, chỉ hôm nào trời đẹp núi mới “chui” ra khỏi chiếc “chăn bông trắng” khổng lồ bao quanh.

Kết quả hình ảnh cho tả giàng phình sa pa lào cai

 

Năm ngọn núi như những ngón tay, chỉ thẳng lên trời xanh song hành với đỉnh Phan Si Păng cao hơn 3.000 mét so với mặt biển. Thực vật có nhiều loại làm thuốc quý như: Nấm linh chi, thảo quả..

Ngũ Chỉ Sơn có năm ngọn núi như bàn tay khổng lồ vươn lên trời xanh. Với độ cao 3.090m, Ngũ Chỉ Sơn xếp thứ nhì Việt Nam về độ cao, chỉ đứng sau đỉnh Phan Xi Păng hùng vĩ và đây cũng là ngọn núi đẹp nhất vùng Tây Bắc. Ở đây có nhiều thực vật để loại làm thuốc quý như: Nấm linh chi, thảo quả..

Hình ảnh có liên quan

Những buổi sáng trời quang mây tạnh hay những buổi nắng đẹp, từ thành phố Lào Cai nhìn về phía Tây sẽ thấy hiện lên một bức tranh huyền ảo, Ngũ Chỉ Sơn mờ xanh, ẩn hiện trong mây. Hai dãy núi chắn ngang tạo khung cho bức tranh hoành tráng.

 Những ngọn núi nhấp nhô uốn lượn trập trùng làm nền, từ phía sau vút lên ngọn núi như năm ngón tay chĩa thẳng lên trời. Chiều tà, mặt trời từ sắc vàng chuyển sang ửng đỏ từ từ xuống núi, hoàng hôn hắt vàng rực lên nền mây.

Hình ảnh có liên quan

 Trên cái phông trời ánh chiều biến chuyển huyền diệu ấy, Ngũ Chỉ Sơn xanh mờ chuyển dần sang xanh lam rồi tím sẫm, gợi bao suy tưởng về những huyền thoại.

 Truyền thuyết kể rằng: Từ thủa trời đất còn tối tăm mờ mịt, mặt đất bằng phẳng trơn tru, bỗng xuất hiện một vị thần thân hình vạm vỡ, cao lớn, khoẻ mạnh phi thường. Một mình ông chuyên làm công việc tạo dựng núi non, sông, biển. Ông gồng sức làm việc hăm hở miệt mài.

Kết quả hình ảnh cho tả giàng phình sa pa lào cai

 Ông đào đất đắp lên đồi thấp, núi cao. Chỗ ông lấy đất tạo thành biển rộng và ao, hồ. Ông khéo léo tạo nên những suối, khe nối với sông con, sông cái, dẫn nước vào ao, vào hồ rồi chảy ra biển rộng.

Cuối cùng, ông dồn tất cả đất đá đắp một dãy núi thật cao. Dãy núi ấy được đắp cao dần, cao mãi, cao vượt tầng mây đen, mây trắng, cao đến tận tầng mây tím, mây xanh, chóp núi nhô đến tận xứ sở nhà Trời.

Nhà Trời thấy thế giận lắm, liền sai thần Sấm Sét đến đánh suốt mấy ngày đêm. Thần Sấm Sét gầm thét, chớp rạch sáng loè, đất trời rung chuyển. Dãy núi cao ngạo nghễ ấy bị sứt mẻ, còn lại năm ngọn núi cao ngất như năm ngón tay chĩa thẳng lên trời như thách thức.

Hình ảnh có liên quan

Thần Sấm Sét kiệt sức, đành phải bỏ về. Năm ngọn núi cứ đứng vững như thế cho đến ngày nay. Người ta đặt tên cho núi là Ngũ Chỉ Sơn, tức là núi Năm Ngón Tay.
Anh Thào A Chứ, ở xã Tả Giàng Phình bộc bạch: “Nếu được Nhà nước đầu tư và cho phép mở tuyến du lịch chinh phục đỉnh núi Ngũ Chỉ Sơn, tôi chắc chắn sẽ có nhiều du khách thường xuyên tham gia chả kém so với chinh phục Phan Si Păng”.

Ngày nay, Ngũ Chỉ Sơn thêm đẹp, thêm hùng vĩ trong cuộc sống thanh bình. Ngũ Chỉ Sơn đã đi vào bài hát, thơ ngợi ca quê hương. Ngắm Ngũ Chỉ Sơn, kể lại huyền thoại xưa, dáng núi gợi thêm bao suy tưởng...

Thẻ:

Cẩm nang du lịch

Liên hệ với chúng tôi