1
Bạn cần hỗ trợ?

Đừng đọc bài viết khi đang đói, tổng hợp ẩm thực không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Sapa

Tin tức - 12/08/2021

Không chỉ là nơi có những cảnh đẹp hút hồn, nơi có dãy núi Hoàng Liên Sơn trùng điệp hùng vĩ, có đỉnh Fansipan hùng vĩ, ẩm thực Sapa cũng là một điểm cộng làm du khách mê đắm, khó quên. Du lịch Sapa bạn không thể bỏ lỡ những món ăn nổi bật trong nền ẩm thực Sapa mà reviewsapa.com sẽ giới thiệu ngay dưới đây nhé.

1, Thưởng thức Thắng Cố

Thắng Cố là món ăn truyền thống của người H’Mông, có nguồn gốc từ vùng núi Hà Giang, phía Đông Bắc và dần được ưa chuộng bởi toàn bộ những người dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc. Người Hà Nội tự hào về phở, người Sài Gòn tự hào về cơm tấm bao nhiêu thì người dân vùng Tây Bắc cũng tự hào bấy nhiêu vì món thắng cố của mình, du lịch Sapa ngại gì không thưởng thức để cảm nhận hương vị nơi đây nhỉ.

du lịch sapa lẩu thắng cố

Thắng cố Sapa được chế biến với nguyên liệu chủ yếu từ ngựa, một nồi thắng cố có thịt, tim, gan, lòng, tiết ngựa và 12 thứ gia vị: thảo quả, quế chi, sả, gừng và nhiều thứ gia vị gia truyền khác, trong đó, cây thắng cố là gia vị thứ 12. Khi ăn, người ta sẽ múc nước dùng ra nồi lẩu, thái thịt ngựa thả vào. Du lịch Sapa đây là một món ăn khá lạ cả về hương vị hay hình thức của nó, nếu bạn muốn thử những điều mới lạ thì nhất định không thể bỏ qua món ăn hấp dẫn và thú vị này nha.

Thắng cố thường ăn kèm với các loại rau nhúng cải mèo, ngồng su hào, cải lẩu,… Ăn Thắng Cố phải uống cùng rượu ngô, thứ rượu nồng ấm, thơm phức, được kết từ tinh hoa của núi rừng. Khi đồ ăn thức uống hòa quyện vào nhau sẽ tạo ra một cảm giác dễ chịu và khó quên.

du lịch sapa thắng cố

2, Cơm Lam

Cơm lam đặc biệt phổ biến với đồng bào dân tộc các tỉnh Tây Bắc nước ta, họ thường nấu khi làm nương rẫy. Người dân Sapa cũng thường coi cơm lam là một món đặc sản để đón tiếp khách quý đến du lịch Sapa hay sử dụng trong các ngày lễ hội của bản làng.

 

via GIPHY

 

Cơm lam không được nấu bằng nồi niêu bình thường mà dụng cụ nấu ở đây là ống tre nứa, có khi là ống bương, ống vầu. Gạo để nấu cơm nhất thiết phải là thứ gạo nương được trồng trên những thửa ruộng bậc thang ở Sapa bởi gạo trồng dưới xuôi khi nấu trong ống tre sẽ bị nát. Gạo nương tuy là gạo tẻ nhưng lại dẻo tựa như gạo nếp vẫn dùng để nấu xôi ở dưới đồng bằng. Du lịch Sapa mà chưa thưởng thức món ăn này thì vẫn chưa được gọi là đi Sapa rồi đâu các bạn nha.

du lịch sapa cơm lam

3, Lợn cắp nách

Tại các phiên chợ vùng cao Lào Cai, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người dân địa phương bày bán những con lợn nhỏ có trọng lượng không lớn (dưới 20kg), nên người dân có thể cho vào gùi, xách tay, thậm chí cắp vào nách cho tiện, cái tên lợn “cắp nách” mà nhiều khách du lịch Sapa thắc mắc có lẽ bắt nguồn từ đó.

du lịch sapa lợn cắp nách

Lợn cắp nách thực chất là giống lợn truyền thống được lai giữa lợn rừng và lợn Mường. Một số nơi còn gọi là lợn lửng, lợn còi hay lợn ri. Người dân vùng cao thường nuôi theo kiểu thả rông trong rừng, thịt lợn cắp nách là một trong những đặc sản mà khi đến Sapa du khách nào cũng muốn thử qua một lần.

4, Cá hồi Sapa

Cá hồi được nuôi thành công ở SaPa nhờ vào khí hậu ôn đới, gần giống khí hậu vùng châu Âu và Bắc Mĩ, nơi sinh sống của cá hồi. Không giống với cá hồi nhập khẩu thường béo, thịt bở, cá hồi nuôi ở Sapa có thịt chắc, màu hồng đẹp, thớ săn, ít mỡ và giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món khách nhau. Du lịch Sapa các bạn sẽ có thể thưởng thức những món ăn nổi bật như là gỏi cá hồi, lẩu cá hồi, cá hồi nướng… Nhờ vậy mà cá hồi đang dần trở thành món ăn sang trọng để thiết đãi du khách khi đến với Sapa.

du lịch sapa lẩu cá hồi

5, Thịt trâu gác bếp

Ban đầu, thịt trâu gác bếp được tạo nên bởi người Thái đen. Họ tin rằng thịt trâu phơi khô thì có thể để lâu được. Món ăn được người dân tộc dùng làm thức ăn dự trữ trong những ngày đi rừng hay trong mùa mưa kéo dài.

Không giống như khô bò ở dưới xuôi, điều làm nên cái vị đặc trưng của món ăn này chính là ở gia vị đặc trưng mà du lịch Sapa bạn mới cảm nhận được. Trong đó, lá mắc khén (một loại hạt tiêu rừng) đã khiến thịt trâu ngon hơn bội phần. Chút cay cay tê tê của gia vị khiến ai cũng phải xuýt xoa. Thịt trâu gác bếp – món ăn hội tụ mọi tinh hoa của ẩm thực. Chút nồng của khói bếp, vị ngọt bùi của thịt trâu, vị cay xé của lá mắc khén đã tạo nên một hương vị tuyệt vời. Chính vì vậy, thịt trâu gác bếp trở thành món đặc sản Sapa khiến ai cũng phải “mê mệt”.

du lịch sapa trâu gác bếp

6, Đồ nướng Sapa

Trong khí trời se lạnh nơi đây, trong chuyến du lịch Sapa này bạn chắc chắn đừng quên thưởng thức đồ nướng, thơm ngon nhé, đồ nướng Sapa cực kỳ đa dạng phải kể đến như: thịt lợn bản xiên que, ba chỉ lợn nướng, chim cút, bò cuộn cải mèo xiên hay bò cuộn nấm kim châm xiên que,… Cải mèo là loại rau đặc sản ở đây, vị rau cải đắng lạ đọng lại trên đầu lưỡi sẽ khiến du khách thích thú.

du lịch sapa đồ nướng

7, Đào Sapa

Du lịch Sapa mùa hè nhất là vào những tháng 5,6 bạn sẽ được thưởng thức thứ vị ngòn ngọt, chua chua, thanh chát và mùi thơm không lẫn vào đâu được là hương vị độc đáo của quả đào Sapa chính hiệu. Những vườn đào nặng trĩu quả quanh Sapa luôn hấp dẫn du khách miền xuôi khi ghé thăm. Thêm vào đó, một rọ đào Sapa chắc chắn sẽ là món quà quý của đất trời Tây Bắc dành tặng cho bạn bè và người thân.

du lịch sapa đào

Chắc hẳn qua những thông tin Reviewsapa.com đã chia sẻ trên đây, các bạn sẽ có thêm những trải nghiệm và thưởng thức những món ẩm thực nổi tiếng trong chuyến đi du lịch Sapa thật đáng nhớ. Nếu bạn có những thắc mắc hay cần giải đáp những câu hỏi thì hãy comment ý kiến của mình dưới đây để chúng mình có thể bổ sung đầy đủ hơn nhé. Các bạn đừng quên tham gia nhóm Sapa Review Tất Tần Tật để cùng trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm trong chuyến đi của bạn nha.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của Reviewsapa.com!

Một số thông tin về Sapa:

Chú ý khi du lịch Sapa cùng trẻ nhỏ 

Tránh nóng ở Sapa nên đi đâu

Những điểm thư giãn cực chill khi đi Sapa

Thẻ:

Cẩm nang du lịch

Liên hệ với chúng tôi