1
Bạn cần hỗ trợ?

Du lịch Sapa tìm hiểu văn hoá người Dao đỏ

Tin tức - 23/07/2021

Du lịch Sapa không chỉ là để khám phá và chiêm ngưỡng những vẻ đẹp thiên nhiên mà bạn còn có thể tham gia vào những hoạt động sinh hoạt hàng ngày của những người dân tộc sinh sống để hiểu hơn những nét văn hoá đó. Trong bài viết này, Reviewsapa.com sẽ giới thiệu đến các bạn nét đẹp văn hoá của người dân tộc Dao đỏ, hãy cùng chúng mình tìm hiểu nhé.

1, Giới thiệu về Sapa

Sapa là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, một vùng đất khiêm nhường, lặng lẽ nhưng ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên. Phong cảnh thiên nhiên của Sapa được kết hợp với sức sáng tạo của con người cùng với địa hình của núi đồi, màu xanh của rừng, như bức tranh có sự sắp xếp theo một bố cục hài hoà tạo nên một vùng có nhiều cảnh sắc thơ mộng hấp dẫn, chính vì những điều này đã làm du lịch Sapa ngày càng phát triển và nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ các du khách mọi miền Tổ Quốc. Từ trung tâm thành phố bạn có thể phóng tầm mắt của mình thỏa thích ngắm nhìn những đỉnh núi ngút ngàn…

du lịch sapa bản tả phìn

Bất cứ ai chưa đặt chân đến Sapa cũng có thể hình dung được cảnh sắc lung linh, độc đáo, thơ mộng của mảnh đất vùng cao này. Những mùa lúa chín, những cánh hoa ban, những điệu xòe và những cô gái người Thái, người Dao… là những biểu tượng đặc trưng ở địa điểm du lịch Sapa. Chúng ta cùng xem người Dao sinh sống ở đây có bản sắc văn hoá hấp dẫn như thế nào nhé.

2, Đặc điểm của người Dao

Người Dao đỏ cũng là một trong những dân tộc sống đông thứ hai tại Sapa, chủ yếu là ở các bản Tả Phìn, Nậm Cang,… Họ sinh sống nhiều ở các bản làng, ven núi hay thung lũng.

du lịch sapa ban Tả Phìn

Và đặc điểm để bạn dễ nhận biết người Dao Đỏ nhất khi du lịch Sapa là qua trang phục. Điểm nổi bật nhất của những người phụ nữ Dao Đỏ là trên đầu họ thường quấn khăn hay đội mũ đỏ. Bên cạnh đó là quần áo có màu xanh đen và sặc sỡ hơn rất nhiều so với trang phục của dân tộc H’mong. Phần tay áo khá rộng, được trang trí nhiều tông màu sáng như đỏ, cam, vàng, trắng,… và hoa văn cũng rất đẹp mắt.

Một đặc điểm khác là theo tục lệ, người phụ nữ Dao Đỏ thường cạo chân mày và một phần tóc trên trán cho đẹp.

du lịch sapa bản Tả phìn

Một nét văn hóa tín ngưỡng khá đặc biệt trong cộng đồng người Dao Đỏ là họ coi rằng loài chó là tổ tiên của mình nên luôn có một sự quý trọng với loài động vật này. Một số các phong tục truyền thống của dân tộc là nấu rượu, kiêng sờ đầu trẻ em, nam nữ chưa kết hôn không được chụp ảnh với nhau, … bạn nên lưu ý và tìm hiểu trước khi du lịch Sapa và ghé thăm nơi sinh sống của dân tộc này nhé

Một đặc điểm khác nữa mà bạn có thể nhận ra ngay khi du lịch Sapa đó là có rất nhiều các nhà phục vụ tắm lá thuốc chữa mệt mỏi – đó chính là bài thuốc tắm lá cây rừng vô cùng nổi tiếng của tổ tiên người Dao Đỏ còn truyền lại đến ngày nay. Tắm lá thuốc là một phong tục đặc trưng của người Dao Đỏ với quan niệm chữa các bệnh đau nhức cơ, xương, khớp hay cảm cúm, ngứa và táo bón, giúp tăng cường thể lực cho phụ nữ sau khi sinh nở, người sau khi ốm, người lao động nặng nhọc.

du lịch sapa bản Tả Phìn

Bài thuốc của người Dao Đỏ không chỉ đơn thuần là một phương pháp chăm sóc sức khỏe mà còn là một yếu tố cấu thành bản sắc văn hóa của đồng bào Dao. Phong tục tắm lá thuốc của người Dao Đỏ được nhiều du khách khi du lịch Sapa thích thú và yêu chuộng bởi những công dụng hữu ích khó mà liều thuốc nhân tạo nào có được.

du lịch sapa bản tả phìn

3, Tìm hiểu một số lễ hội tại Sapa

Lễ cấp sắc – nét văn hóa “đậm chất” của người Dao Đỏ

Theo Reviewsapa.com được biết thì khách du lịch thường chọn du lịch Sapa vào những dịp cuối năm để có cơ hội khám phá cũng như tận mắt “chứng kiến”, tham gia lễ hội truyền thống đặc biệt này.

Lễ cấp sắc của người Dao Đỏ thường được tổ chức vào tháng 11, tháng 12 hàng năm bởi vào khoảng thời gian này là thời gian nhàn rỗi của đồng bào dân tộc Dao Đỏ. Lễ cấp sắc với mục đích để công nhận là con cháu của “Bàn Vương” – tổ tiên của người Dao Đỏ. Lễ cấp sắc được chia thành nhiều bậc, bậc 3 đèn, bậc 7 đèn và bậc 12 đèn. Những người con trai ở đồng bào Dao Đỏ phải trải qua lễ cấp sắc từ 3 ngọn đèn trở nên mới có tâm, có đức mà mới được công nhận con cháu của tổ tiên người Dao Đỏ.

du lịch sapa lễ hội cấp sắc

Lễ cấp sắc của người Dao Đỏ mang ý nghĩa về mặt tâm linh trong đời sống cũng như có tính giáo dục cao. Sâu xa trong truyền thống lễ cấp sắc của người Dao Đỏ chính là giáo dục con người luôn luôn nhớ đến cội nguồn của tổ tiên, của dân tộc.

Lễ “Tết nhảy” – độc, lạ

Đi du lịch Sapa vào những dịp Tết đến, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một lễ hội hết sức độc, lạ chỉ có ở đồng bào dân tộc Dao Đỏ, đó chính là lễ Tết nhảy.

Lễ Tết nhảy là một lễ hội đặc trưng của người Dao thường được tổ chức vào những ngày lễ Tết đến xuân về và chỉ vẻn vẹn trong 3 ngày liên tục. Trong lễ Tết nhảy, món ăn chính để cúng và dùng để ăn chính là thịt lợn. Người Dao Đỏ đón Tết bằng điệu nhảy “ Nhiang chằm Đao” để rèn luyện thân thể và võ nghệ. Tất cả những động tác của các điệu múa, điệu nhảy đều được thức hiện liên tục với sự khéo léo và rất tinh tế của những người biểu biễn. Một số nam thanh niên “sài cỏ” theo hướng dẫn của thầy cả “chái peng pi” tổ chức 14 điệu nhảy dẫn đường để bắc cầu đón thần linh, tổ tiên về ăn Tết.

du lịch sapa lễ hội

Lễ hội hát giao duyên

Lễ hội hát giao duyên là một lễ hội truyền thống của người Dao. Đăc biệt khi du lịch Sapa các bạn đến bản Tả Phìn sẽ được tham gia nhiều hoạt động thú vị và độc đáo của người Dao Đỏ. Lễ hội được tổ chức vào đầu tháng Giêng hàng năm. Trong lễ hội hát duyên thường có những trò chơi hấp dẫn như thi đi cầu tre qua suối, thi leo cột lấy quà, thi chạy leo núi.

Bên cạnh đó, người Dao Đỏ còn có phong tục hát giao duyên giữa nam chưa có gia đình và nữ còn độc thân để họ có thể tìm được người bạn trăm năm của mình. Hát giữa người bản này với người bản kia để kết bạn mới và nhất là hát để cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình làm ăn thuận lợi, mạnh khỏe,… Thật thú vị đúng không các bạn.

via GIPHY

Như vậy, trải nghiệm văn hoá của người Dao đỏ chắc hẳn sẽ là khoảnh khắc đáng nhớ trong hành trình du lịch Sapa của bạn. Nếu bạn có thắc mắc bất cứ điều gì và cần hỗ trợ hay liên hệ với Kinh nghiệm du lịch Sapa nhé. Đặc biệt, bạn muốn chia sẻ những kinh nghiệm mà mình có hãy tham gia Sapa Review Tất Tần Tật để cùng nhau có những kỷ niệm tốt đẹp nhất với Sapa nhé. Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của Reviewsapa.com!

Một số thông tin về Sapa:

Chú ý khi du lịch Sapa cùng trẻ nhỏ 

Tránh nóng ở Sapa nên đi đâu

Những điểm thư giãn cực chill khi đi Sapa

 

 

 

Thẻ:

Cẩm nang du lịch

Liên hệ với chúng tôi