1
Bạn cần hỗ trợ?

ĐỘC ĐÁO VỚI ĐẶC SẢN RƯỢU THÓC THANH KIM SAPA

Tin tức - 23/10/2019

một xã nhỏ ở Lào Cai. Đến Thanh Kim – Sâu Châu, bạn sẽ trở thành một phần của bản làng Tây Bắc. Với những bữa cơm, những chuyến đi cùng người dân bản địa để xem cách họ sống và sinh hoạt như thế nào. Và chắc chắc không thể bỏ qua khung cảnh thiên nhiên thanh bình và núi rừng xanh mướt.

Vị trí: Thanh Kim đi theo hướng Lao Chải – Tả Van.

Kết quả hình ảnh cho THANH kim sapa

Không chỉ với có cảnh đẹp núi rừng hoang sơ, nơi đây còn thu hút khách du lịch bới sự  hiếu khách , thân thiện của người dân tộc nơi đây. Đặc biệt tại Thanh Kim có rất nhiều đặc sản nổi tiếng .Và một trong những số đó là rượu thóc Thanh Kim là đặc sản do người Dao Đỏ thuộc xã Thanh Kim , Huyện Sapa, tỉnh Lào Cai làm ra.

Kết quả hình ảnh cho rượu thóc thanh kim

Bản của người Dao Đỏ nằm ép mình dưới chân núi Fansipan . Người dân nơi đây quanh năm chỉ biết đến những thửa ruộng bậc thang và nghề trồng lúa. Trong cái bình dị của đời sống nông nghiệp,người Dao Đỏ đã sáng tạo ra rượu thóc Thanh Kim-món đặc sản độc đáo. Để tạo ra một loại sơn tửu trời ban này ,họ đã ủ những hạt thóc mộc mạc cùng với loại men lá bí truyền.

Nếu đến Sa Pa mà du khách chưa thưởng thức rượu thóc Thanh Kim thì sẽ thật đáng tiếc. Hương vị thơm nồng đặc trưng kết hợp với vị ngọt mềm môi và cảm giác tê tê nơi đầu lưỡi sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị.

Ban đầu, rượu Thanh Kim chỉ được nấu để uống trong gia đình, thiết đãi khách quý hay dâng lên các vị thánh thần trong dịp lễ, tết. Nhưng với hương vị thơm ngon tuyệt vời, sơn tửu này đã có cơ hội rời non xuống phố, trở thành thứ đặc sản Sa Pa nức tiếng của người Dao Đỏ.

Ngày nay, với sự phát triển của ngành du lịch Sa Pa, nghề truyền thống nấu rượu thóc của người Dao Đỏ ngày càng trở lên phát triển.

Kết quả hình ảnh cho rượu thóc thanh kim

Đến với Thanh Kim, du khách không chỉ được thưởng thức đặc sản rượu thóc tuyệt vời mà còn có cơ hội tận mắt chứng kiến quy trình làm nên những giọt rượu quý giá đó. Người Dao Đỏ ở Thanh Kim rất mến khách, chỉ cần đến thăm bản, bạn sẽ được mọi người đón tiếp nhiệt tình, dẫn tới thăm quan các quy trình, công đoạn nấu rượu.

Rượu thóc Thanh Kim được chế biển rất công phu,nguyên liệu phải là thóc trên nương , men lá truyền thống chứa đủ vị thảo dược của núi rừng Tây Bắc

Kết quả hình ảnh cho rượu thóc thanh kim

Quá trình chưng cất cũng diễn ra hoàn toàn thủ công. Thóc nương được mang về phơi khô, rửa sạch rồi cho vào nồi nấu chín từ 5 – 6 giờ đồng hồ. Sau đó, người dân địa phương vớt thóc ra, để nguội, rồi trộn với men lá đã được giã nhỏ. Sau đó, họ đem ủ vào chum khoảng 5 – 7 ngày. Khi thóc đã ngấm men, họ sẽ được chuyển sang một hệ thống ủ khác, thêm nước vào ủ tiếp 8 – 10 ngày tùy theo thời tiết. Cuối cùng, thóc đó được đem bỏ vào trõ gỗ hoặc gang rồi chưng cất thành rượu.

Có thể nói, chén rượu thóc thơm lừng không chỉ là sự kết tinh từ núi đá, mầm thóc và bí kíp lên men gia truyền mà có cả “men tình” của bà con dân tộc Dao Đỏ nơi đây.

Nếu có dịp đi Sapa bạn hãy một lần ghé qua huyện Thanh Kim được thăm bản làng cũng như thưởng thức món đặc sản Sapa tuyệt vời này nhé !

 

Thẻ:

Cẩm nang du lịch

Liên hệ với chúng tôi