1
Bạn cần hỗ trợ?

CÙNG NHAU KHÁM PHÁ GIÀNG TẢ CHẢI

Tin tức - 23/10/2019

 

Giàng Tả Chải là điểm dừng chân lý thú của du khách ưa loại hình du lịch mạo hiểm (trekking), với những điểm khám phá chính như: Rừng trúc, thác nước Giàng Tà Chải, Cầu Mây, văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Làng Tà Chải cách thị trấn Sa Pa 15 km về phía Tây Bắc, thuộc xã Tả Van, huyện Sa Pa. Tà Chải được bao bọc bởi trên 50 ha rừng nguyên sinh, 30 ha rừng tái sinh với các loài động - thực vật phong phú, đa dạng, quý hiếm.

Giang Ta Chai  Village Sapa

 

Nằm bên cạnh dòng suối Mường Hoa là bản làng của người Dao Đỏ. Nơi đây ẩn khuất dưới bóng nhưng cây cổ thụ, rặng tre, trúc xanh mướt và bên canh một thác nước lớn, hùng vĩ. Trong khi đó Sử Pán nằm đối diện bên kia suối là những căn nhà thô sơ, nhỏ bé nằm trên đất đá và những nương ngô trĩu quả. Người Dao Đỏ ở đây dựng nhà trên những vùng đất đá bên sườn núi và dành chút ít đất để canh tác.Từ đường chính nhìn con đường mòn nhỏ hẹp vượt qua suối Mường Hoa và chân thác Giàng dẫn đến làng như dòng sông lặng lẽ chảy trong núi rừng Hoàng Liên. Cũng giống như bao đồng bào miền núi khác, họ cũng trồng trọt và chăn nuôi. Ngoài ra, người Dao đỏ còn phát triển nghề thuyền thống, đó là thêu thổ cẩm, khảm bạc, rèn đúc, chế tác đồ trang sức, đan lát.

Kết quả hình ảnh cho Giàng Tả Chải

Bên cạnh đó, một công việc góp phần tạo nên nét độc đáo cho Tà Chải, đó là nơi sản xuất sản phẩm tắm thuốc lá mang thương hiệu của người Dao đỏ, duy nhất tại Sapa. Tại đây các hộ gia đình thành lập công ty chuyên sản xuất, kinh doanh mặt hàng thuốc tắm bản địa góp phần nâng cao cải thiện mức sống miền cao. Đồng thời, còn xây dựng những phòng chuyên phục vụ dành cho du khách đến sử dụng dịch vụ ngâm mình trong làn thuốc tắm để thư giãn, thoải mái cơ thể.

Đến tham quan, khám phá làng Tà Chải, du khách có cơ hội chứng kiến những nét văn hóa độc đáo của đồng bào miền sơn cước. của đồng bào Dao đỏ như: hệ thống các nghi lễ cưới; Lễ tết nhảy "Pút Tồng"; nghi lễ múa và các bài hát giao duyên… sẽ làm hài lòng du khách. Đến đây, du khách còn được thưởng thức các món ăn mang đậm hương vị núi rừng: cá suối, nấm hương, măng chua, thịt lợn muối; đặc biệt là rượu mầm thóc của người Dao Tả Chải có hương thơm đặc trưng, uống êm dịu, sảng khoái; bánh chưng đen nhân thảo quả… sẽ là món quà quý để du khách thưởng thức và mua về tặng người thân.

Kết quả hình ảnh cho Giàng Tả Chải

Bạn còn có thể ngắm nhìn thác nước Cầu Mây xa xưa nổi tiếng gợi lên như câu ca dao “Sapa có Thác Bạc Cầu Mây có đào Bích Nhị ngất ngây lòng người”. Thời tiết mùa hè bạn có thể tắm mát dưới dòng suối.

Bên cạnh đó rừng trúc là điểm khám phá được nhiều du khách ưa thích hơn cả. Để đến được khu rừng trúc, du khách sẽ phải đi bộ khoảng 2 km từ trung tâm xã Tả Van. Trên đường đi, du khách được phóng tầm mắt ngắm những thửa ruộng bậc thang trùng điệp của thung lũng Mường Hoa. Đến khu rừng trúc, du khách sẽ phải len lỏi qua khu rừng trúc dày đặc bằng những con đường mòn. Khi trời nắng ráo thì mọi việc sẽ đơn giản và thú vị. Nhưng vào mùa mưa thì những con đường trở lên trơn trượt và sẽ mang đến cho những vị khách ưa điền dã những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Kết quả hình ảnh cho Giàng Tả Chải
Đặc biệt vào trung tuần tháng 5 mấy năm gần đây, khu rừng trúc xuất hiện hàng nghìn con bướm vàng rất đẹp. Đây là loài bướm có tên khoa học là Stichophthalma howqua, là một vòng đời của loại sâu sống trong các rừng tre, trúc. Hiện tượng bướm vàng xuất hiện nhiều là do thời tiết thuận lợi cho sự phát triển của chúng. Từ khi loài bướm này xuất hiện dày đặc đã thu hút thêm rất nhiều du khách đến tham quan và chụp ảnh.

Khu rừng trúc được bà con dân bản nơi đây bảo vệ rất cẩn thận. Người dân nơi đây chỉ được chặt tỉa cây trúc vào những thời gian nhất định trong năm theo quy định của thôn Giàng Tà Chải. Đây là một quy tắc rất tốt giúp bảo vệ khu rừng trúc, vừa tạo cảnh quan, vừa giúp cải tạo môi trường sinh thái. Với những tiềm năng du lịch sẵn có, cộng với vẻ đẹp của khu rừng trúc thôn Giàng Tà Chải luôn là điểm đến thu hút được đông đảo khách du lịch trong vào ngoài nước

Thẻ:

Cẩm nang du lịch

Liên hệ với chúng tôi